Thứ Bảy, 6 tháng 12, 2014

NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN HỆ THỐNG BÀI TẬP NHẰM PHÁT TRIỂN SỨC MẠNH TỐC ĐỘ CHO SINH VIÊN CHUYÊN SÂU BÓNG ĐÁ NĂM THỨ HAI HỆ ĐẠI HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TDTT ĐÀ NẴNG - LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

ĐẶT VẤN ĐỀ

Thể dục thể thao là một hoạt động không thể thiếu được trong nền văn hoá của mỗi dân tộc, cũng như nền văn minh của nhân  loại. Ngay từ khi mới ra đời thể dục thể thao là một bộ phận hữu cơ của nền văn hoá xã hội, là phương tiện giáo dục. Thể dục thể thao còn mang đầy đủ tính lịch sử, tính kế thừa, tính giai cấp, tính dân tộc. Vì vậy mà thông qua thể dục thể thao ta có thể đánh giá được sự phát triển của quốc gia, dân tộc… Mặt khác thể dục thể thao còn tạo mối quan hệ giao lưu thắt chặt tinh thần đoàn kết hữu nghị giữa các quốc gia, dân tộc trên thế giới không phân biệt trình độ phát triển cao hay thấp, chế độ chính trị xã hội.

Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của thể dục thể thao đối với sức khoẻ nhân dân ,đối với vận mệnh của đất nước chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Mỗi một dân tộc yếu ớt là làm cho cả nước yếu ớt đi một phần, mỗi một dân tộc khoẻ mạnh sẽ làm cho ca nước mạnh khoẻ”. Vì vậy nghành thể dục thể thao cần quan tâm nhiều đến giáo dục thể chất trong trường học, phong tào thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao mới xứng đáng với tư tưởng Hồ Chí Minh “Hỡi đồng bào cả nước, giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới việc gì cũng cần sức khoẻ mới thành công”.

 Để thực hiện tư tưởng của người, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN, Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm tới việc chăm sóc và bồi dưỡng sức khoẻ cho nhân dân, đặt biệt là thế hệ trẻ những chủ nhân tương lai của đất nước.

Từ ngày đất nước đổi mới và hội nhập đến nay, đã có nhiều môn thể thao phát triển sâu rộng, mạnh mẽ, trong đó có môn “Bóng Đá”.

Bóng đá là môn thể thao “vua” bởi tính hấp dẫn, lôi cuốn và đầy bất ngờ của nó. Nên nó đã thu hút đông đảo quần chúng tham gia tập luyện và thi đấu. Ngoài việc nâng cao sức khoẻ cho con người, thể dục thể thao nói chung và bóng đá nói riêng còn giáo dục con người những phẩm chất đạo đức như: tính kiên trì, lòng dũng cảm góp phần phát triển con người một cách toàn diện.Xây dựng con người mới XHCN.

Trong quá trình hội nhập và phát triển với phong trào bóng đá trên thế giới chúng ta cũng đã đạt những thành tựu đáng khích lệ như huy chương bạc Seagames 19, 21, huy chương đồng Seagames 20, huy chương bac tiger cup 98 và đặt biệt thành công rực rỡ nhất gần đây là chức vô địch AFF cup 2008.

Đặc điểm của môn bóng đá là môn phức tạp cao, mang tính chất đối kháng nên đòi hỏi các cầu thủ bóng đá phải có kỹ thuật cùng với thể lực thật dồi dào, trong thể lực tố chất sức mạnh tốc độ đóng vai trò rất quan trọng. Đặc biệt trong bóng đá hiện đại ngày nay trận đấu diễn ra rất quyết liệt và với tốc độ rất nhanh, các cầu thủ phải thường xuyên va chạm với nhau trong các tình huống tranh chấp bóng, hầu như các cầu thủ xuất sắc trên thế giới như: Maradona, Pele, Ronaldo, Kaka… đều có sức mạnh tốc độ rất tuyệt vời. Họ thường dành phần thắng trong những tình huống tranh chấp bóng tay đôi, có thể dẫn bóng với tốc độ nhanh vượt qua vài ba cầu thủ rất dễ dàng, hay những cú sút cầu môn mà đối phương rất khó khăn trong việc cản phá. Chính vì lẽ đó mà ông Sam Zanetti huấn luyện viên trưởng CLB Inter Milan nói rằng “Tất cả các đội bóng đều ngang tài nhau, chính thể lực và quyết tâm là yếu tố quyết định”.

Qua thực tiễn theo dõi các trận thi đấu của bóng đá Việt Nam cũng như tham khảo ý kiến của các nhà chuyên môn, chúng tôi nhận thấy.Thực trạng sức mạnh tốc độ của VĐV bóng đá Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ nói riêng phát triển không tốt, thực trạng này có rất nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể tới việc sử dụng các bài tập nhằm phát triển sức mạnh tốc độ trong nhiều năm qua, trong khi có những bài tập không còn phù hợp với bóng đá hiện đại. Đều đó góp phần làm giảm sút thể lực của VĐV trong quá trình huấn luyện, giảng dạy cũng như trong quá trình thi đấu bóng đá.Thực trạng này là một vấn đề được các chuyên gia quan tâm và nghiên cứu nhằm tìm ra những bài tập thể lực chuyên môn nhằm góp phần nâng cao hiệu quả trong quá trình huấn luyện, giảng dạy. Trong đó việc chuẩn bị thể lực cho thế hệ trẻ được quan tâm hơn cả.

Qua thực tiễn quan sát các trận đấu của sinh viên trường tham gia giải bóng đá sinh viên chuyên sâu truyền thống hàng năm, hay giải bóng đá sinh viên tranh cúp huda khu vực Miền Trung –Tây Nguyên và đặc biệt là giải bóng đá sinh viên toàn quốc. Chúng tôi nhận thấy thể lực chuyên môn của các em sinh viên còn yếu, nhất là tố chất sức mạnh tốc độ được thể hiện qua những động tác chạy (tốc độ, nước rút) dẫn bóng, tranh cướp bóng, sút cầu môn của các em.

Xuất phát từ những vấn đề trên nhằm mục đích phát triển sức mạnh tốc độ cho sinh viên chuyên sâu bóng đá năm thứ hai hệ đại học trường Đại học TDTT Đà Nẵng.

Là một sinh viên chuyên nghành bóng đá, được sự giảng dạy của các thầy cùng với các kiến thức đã được học. Với sự mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và tập luyện bóng đá ở trường Đại học TDTT Đà Nẵng. Chúng tôi lựa chọn nà nghiên cứu đề tài:

“NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN HỆ THỐNG BÀI TẬP NHẰM PHÁT TRIỂN SỨC MẠNH TỐC ĐỘ CHO SINH VIÊN CHUYÊN SÂU BÓNG ĐÁ NĂM THỨ HAI HỆ ĐẠI HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TDTT ĐÀ NẴNG”.  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét