Thứ Bảy, 6 tháng 12, 2014

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU - CƠ SỞ LÝ LUẬN LỰA CHỌN CÁC BÀI TẬP PHÁT TRIỂN SỨC MẠNH TỐC ĐỘ

1.1. Cơ sở lí luận lựa chọn các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ.

Từ thực tế cho thấy sức mạnh tốc độ là khả năng sinh lực trong các động tác nhanh, nghĩa là trong thời gian ngắn nhất với tốc độ co cơ lớn nhất nó phụ thuộc vào thiết diên sinh lý của cơ, thiết diện sinh lý càng lớn thì lực co cơ càng lớn, phát triển sức mạnh tốc độ thông thường dựa vào sức mạnh tối đa làm cơ sở và tốc độ co cơ là nhân tố quyết định. Sức mạnh và sức mạnh tốc độ còn phụ thuộc vào các loại cơ cụ thể như sau: Sợi cơ sáng xẩm (cơ có màu sáng co nhanh tạo sức mạnh lớn). Vì vậy các VĐV cự ly ngắn thường có sợi cơ màu sáng chiếm ưu thế thậm chí chiếm 92% trong tất cả các loại cơ.
Trong mọi hoạt động cơ bắp khi sinh ra lực được đánh giá dưới nhiều hình thức, có thể thay đổi độ dài của cơ. Nếu giảm độ dài của cơ là chế độ là cơ chế khắc phục, còn tăng là nhượng bộ. Trong chế độ hoạt động như vậy cơ bắp có thể sinh ra các lực cơ học có chỉ số khác nhau. Người ta dựa vào chế độ hoạt đông của cơ làm cơ sở để phân biệt các loại sức mạnh. Nếu con người thực hiện hàng loạt các động tác với nổ lực cơ bắp tối đa để làm chuyển động vật thể có khối lượng khác nhau sẽ sinh ra lực khác nhau. Lúc đầu tăng khối lượng vật thể thì lực cơ bắp cũng tăng lên nhưng tới một giới hạn nhất định nào đó ta tăng khối lượng vật thể thì ta không thấy lực cơ bắp tăng lên nữa. Chứng tỏ lực cơ bắp sản sinh ra luôn tỉ lệ thuận với khối lượng vật thể chịu tác dụng. Ngoài ra còn có mối quan hệ giữa lực và tốc độ. Ví dụ: khi đẩy một quả tạ khối lượng khác nhau thì sẽ có sự chênh lệch giữa lực và tốc độ, tốc độ càng cao thì lực càng nhỏ và ngược lại. Đây là mối quan hệ tỉ lệ nghịch.

Mức độ hoạt động của cơ phụ thuộc vào bởi nhũng yếu tố sau:

  • Sung động của các notron thần kinh vận động trong sường trước tuỷ sống đến cơ.
  • Bản chất của giáo dục sức mạnh là lựa chọn lực đối kháng khác nhau dẫn đến những kích thích cũng khác nhau và cơ chế đều hoà sức mạnh tạo ra khác nhau. Ngưyên lý chung nhất trong phát triển tốc độ là tạo ra sức căng cơ tối đa trong thời gian ngắn nhất. Như vậy giá trị của nguyên tắc phát triển sức mạnh tốc độ là sự nổ lực tối đa của cơ bắp với mức căng thẳng cao nhất trong một lần co cơ với thời gian ngắn nhất.
Muốn phát triển tối ưu sức mạnh tốc độ thì cần phải nâng cao số động tác và hoàn thiện các nhânt tố ảnh hưởng tốc độ tối đa. Hehinger đã chứng minh tìm thấy trong huấn luyện sức mạnh tốc độ đó là nếu dùng cường độ dưới 30% sức mạnh tối đa thì không thu được sự phát triển sức mạnh của cơ, vì thế phát triển sức mạnh tốc độ cần cường độ tác động phải đạt 75% sức mạnh tối đa của cơ thể mới có thể phát triến sức mạnh và tối ưu năng lực sức mạnh tốc độ. Ngoài ra sự hoàn thiện vận động trong các bài tập phát triển tốc độ cũng rất cần thiết, bởi nếu chúng ta chọn những bài tập mà người tập chưa thông thạo về kỹ thuật động tác thì người tập chỉ tập trung trước hết vào kỹ thuật động tác nên không đảm bảo được cường độ qui định, dẫn đến hiệu quả bị hạn chế.

Mặt khác trong quá trình thực hiện bài tập cần chú ý đến thời gian thực hiện bài tập, vì thời gian thực hiện bài tập được xác định sao cho tốc độ không bị giảm sút ở cuối cự ly, thời gian quãng nghỉ giữa các lần tập cần phải phù hợp để cho cơ thể phục hồi tương đối hoàn toàn. Nó được xác định trên cơ sở diễn biến hưng phấn thần kinh trung ương và tốc đô hồi phục của các chức năng thực vật. Căn cứ vào diễn biến hưng phấn thần kinh trung ương thì quãng nghỉ phải đầy đủ. 



Sưu tầm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét