Thứ Bảy, 6 tháng 12, 2014

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU - ĐẶC ĐIỂM CỦA MÔN BÓNG ĐÁ

1.2. Đặc điểm của môn bóng đá:

Bóng đá là môn thể thao đối kháng cao trực tiếp, các tình huống trên sân rất đang dạng và phức tạp đòi hỏi phải có ý chí chiến đấu cao, sự phối hợp thông minh của cả một tập thể, sự đa dạng vào phong phú, hấp dẫn của bóng đá được thể hiện 3 đặc điểm lớn sau: tính tập thể, tính chiến đấu, tính phức tạp.

a. Bóng đá là môn thể thao có tính tập thể cao.

Trận đấu bóng đá được tiến hành trên một sân rộng với hai đội, mỗi đội có mười một cầu thủ. Trong một đội bóng các cá nhân cầu thủ rất quan trọng , một đội bóng hay không thể thếu những cầu thủ xuất sắc. Tuy nhiên không có bất cứ cầu thủ nào đủ sức vượt qua một không gian rộng lớn và sự cản phá quyết liệt của đối phương để ghi bàn thắng. Điều đó đòi hỏi các cầu thủ Phải biết chơi có tổ chức, biết phối hợp chặt chẽ với nhau, hổ trợ cho nhau trong tấn công cũng như trong phòng thủ vì mục đích chung của toàn đội là giành chiến thắng.

Với trình độ kĩ thuật cao như ngày nay. Do vậy tính tập thể trong thi đấu cũng đòi hỏi ngày càng cao, trong tấn công cũng như trong phòng thủ đòi hỏi toàn đội phải tham gia.Thực chất của việc nâng cao trình độ chiến thuật là nâng cao trình độ hiệp đồng tổ chức tấn công và phòng thủ, nâng cao tính tập thể của bóng đá.

b. Bóng đá là môn thể thao có tính chiến đấu cao.

Trong thi đấu đội nào cũng muốn giành chiến thắng. Vì vậy các đội bóng thường sử dụng mọi biện pháp trong khuôn khổ luật cho phép để tiến hành tấn công cũng như phòng thủ. Có thể nói trận đấu bóng đá là cuộc đấu ý chí, đấu trí, đấu lực, đấu về trình độ kĩ chiến thuật giữa hai đội, cuộc đấu này lại được tiến hành trong thời gian dài với sự đối kháng của các cầu thủ. Do đó có thể nói tính chiến đấu thể hiện trong trận đấu rất cao, đội nào thể hiện sự vượt trội về mọi mặt mới có thể làm chủ trận đấu và giành chiến thắng. Chính tính chiến đấu cao của bóng đá là một trong những yếu tố quan trọng hấp dẫn mọi lứa tuổi.

c. Bóng đá là môn thể thao có tính phức tạp.

Một đặc điểm rất đặc biệt của môn bóng đá là cầu thủ không được dùng tay chơi bóng(trừ thủ môn trong khu vực cho phép)mà chủ yếu là dùng chân và các bộ phận khác để điều khiển quả bóng. Hai đặc tính này đã nói lên phần nào đặc tính phức tạp của bóng đá. Chân và các bộ phận khác của cơ thể (đầu, vai, ngực)là các bộ phận ít linh hoạt, nhưng trong bóng đá không chỉ thực hiện các chức năng vốn có của nó mà còn được dùng để thực hiện nhiệm vụ vô cùng quan trọng là điều khiển trái bóng. Một vật thể rất linh hoạt, với các yêu cầu đây là điều vô cùng phức tạp.

Sự đối kháng cao trong thi đấu cũng là một yếu tố tạo nên tính phức tạp, trong quá trình thực hiện các hoạt động luôn bị đối phương cản trở, tấn công. 

Trong thi đấu vô vàn tình huống xảy ra mà cầu thủ giải quyết tức thời, mà trong thực tế các tình huống đó diễn ra rất đa dạng và không hề lặp lại. Đây là đều vô cùng khó khăn và đồng thời cũng vô cùng hấp dẫn của bóng đá.

Bóng đá ngày càng phát triển yêu cầu đối với cầu thủ ngày càng cao. Để đáp ứng những yêu cầu đó thì trong mỗi cầu thủ phải biết vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo và hợp lý các kĩ chiến thuật, cả trong tấn công cũng như trong phòng thủ ở trình độ cao, trong nhịp độ cao của trận đấu.



Sưu tầm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét