Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

GIÁO SƯ ARSENE WENGER - PHẦN 4 - THỜI KỲ KHÓ KHĂN

Thời kỳ khó khăn:

Sự ra đi của thủ lĩnh Vieira đầu mùa bóng 2005-2006 đã đẩy câu lạc bộ vào tình thế khó khăn hơn trước. Sự xuất hiện của ông tỷ phú người Nga Abramovich làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của đối thủ ChelseaChelsea liên tục mua sắm các cầu thủ có đẳng cấp nhờ được bơm tiền từ nguồn dầu mỏ vô hạn của ông tỷ phú “chịu chơi thứ thiệt ” này. Arsenal đang sa sút ở Premier League nhưng lại chơi rất hay ở Champions League. Năm đó Arsenal đã lọt vào trận chung kết Champion League và để thua Barcelona.

Arsenal đang dần mất đi các trụ cột, một số do độ tuổi quá cao không đáp ứng được lối chơi nhanh của đội bóng, một số khác do không kìm lòng được trước sức nặng của đồng tiền và dứt áo ra đi để tìm đến những danh hiệu. Giai đoạn này nền kinh tế Thế Giới đang trong giai đoạn phát triển rất hưng thịnh nên các đối thủ như Manchester United, Liverpool, Real Marid và Barcelona đang làm ăn rất khấm khá. Quỹ lương của các đội bóng cao ngất ngưởng. Trong khi đó mức lương của Arsenal có thể coi là thấp nhất trong nhóm 10 đội bóng hàng đầu châu Âu. Wenger buộc lòng phải bán đi một số tài năng đang chơi rất hay của mình do họ không muốn cống hiến cho đội bóng và cố gắng lấy các lý do để được giải phóng hợp đồng. Động thái này được dư luận xem là hành động “bán máu trả nợ” của Giáo Sư sau khi xây dựng sân Emirates.

Nhận thấy đội bóng của mình không thể đua tranh với các đội bóng khác về khả năng mua sắm. Nếu cứ chạy đua tăng tiền lương cho cầu thủ và chi nhiều tiền vào mua sắm sẽ đưa câu lạc bộ lâm vào khủng hoảng tài chính trầm trọng. Arsenal đang trong giai đoạn hết sức khó khăn. Vươn tới một đội bóng lớn đã khó, bảo vệ được thành quả lại còn khó hơn. Đứng trước tình cảnh như thế này Arsene Wenger đã quyết định chọn cho đội bóng mình một lối đi riêng.

Vượt qua khó khăn:

Bắt đầu dẫn dắt đội bóng từ năm 1996, đến thời điểm này cũng đã 10 năm. Arsene Wenger đã tạo cho đội bóng một bản sắc riêng, đó là lối chơi quyến rũ, đẹp mắt với những pha bóng phối hợp nhỏ chính xác tuyệt hảo. Mặc dù lối chơi này không phải bao giờ cũng đưa đến chiến thắng nhưng dù thua trận Arsenal vẫn nhận được những tràng pháo tay và không bao giờ phải chịu những la ó từ khán đài. Arsene Wenger đã quyết giữ bằng được nét đặc trưng riêng đó của đội bóng. Và chính nét đặc trưng đó là phương thuốc giúp Arsenal cầm cự qua thời kỳ rất khó khăn này. Kể từ mùa giải 2004-2005 đến nay Arsenal không thể vô địch nhưng vẫn nằm trong nhóm 4 độ dẫn đầu Ngoại Hạng Anh. Lần cuối cùng Arsenal có một danh hiệu là mùa giải 2004-2005 với chiếc cúp FA. Nhưng dù từ đó đến nay không có một danh hiệu nào thì lượng người hâm mộ đội bóng này vẫn không hề giảm đi. Quan điểm của Wenger là “bản chất của bóng đá là một trò giải trí” vì vậy ông đã không đi theo lối bóng đá thực dụng, thiếu cống hiến, chỉ nhằm tìm kiếm những danh hiệu mà quên đi bóng đá là phải phục vụ khán giả.

Wenger bắt đầu cuộc cách mạng mới bằng cách chú trọng hơn việc đào tạo lứa cầu thủ trẻ. Nhưng Arsenal đã không có một lò đào tạo nổi tiếng và lâu đời như lò đào tạo Massa của Barcelona. Việc bắt đầu thu nhặt những em từ 9-10 tuổi để đến năm 20 tuổi mới thi đấu chuyên  nghiệp quả thật là khoảng thời gian đủ để khiến mọi người phải nản lòng. Wenger đã dùng con mắt nhìn người của mình để khỏa lấp thiếu sót của một thế hệ. Ông đã xây dựng được một đội ngũ tuyển trạch viên chuyên đi săn lùng những tiềm năng trẻ ở độ tuổi chủ yếu là 16-17 có giá thấp với một câu lạc bộ như Arsenal nhưng lại chấp nhận được với các đội bóng ít tên tuổi.

Trong 3-4 năm gần đây, Arsenal vẫn đều đặn mất một vài ngôi sao của mình qua từng mùa bóng. Nhưng với một thạc sỹ kinh tế học, ông không cho phép mình phải chịu thiệt trong các vụ mua bán. Ông rất biết cách làm cho giá trị chuyển nhượng tăng lên bằng cách chọn đúng thời điểm để bán. Khoản lợi đem về từ các vụ chuyển nhượng là rất đáng kể, một phần làm giảm bớt gánh nặng nợ nần cho đội bóng, phần còn lại dùng để tái thiết đội bóng.

Mùa giải 2009-2010 vừa rồi. Arsenal đã nhóm lên một tia hi vọng khi mùa giải trôi qua được 3/4  quãng đường và các Pháo Thủ trẻ có lợi thế để cán đích đầu tiên. Nhưng tâm lý thi đấu của các cầu thủ trẻ trong giai đoạn nước rút không vững vàng nên đã để đội bóng giàu kinh nghiệm Chelsea qua mặt và cướp mất ngôi vô địch. Nó để lại cho người hâm mộ nhiều tiếc nuối nhưng cũng phần nào chứng tỏ được sự trưởng thành của các cầu thủ trẻ.


Sưu tầm.
Đề tài tiểu luận: Nguyễn Lê Kỳ Anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét