Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

B. NỘI DUNG 

II. CƠ SỞ THỰC TIỄN:  

Trường THCS Ninh Điền thuộc ấp Gò Nổi, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, là một trường thuộc vùng nông thôn nhưng hệ thống phòng học đầy đủ. Đa số học sinh ở đây chăm, ngoan, tích cực học tập. Đội ngũ giáo viên có trình độ từ cao đẳng trở lên, nhiệt tình với công tác giảng dạy. Trường có sân tập rộng rãi, thoáng mát, đđủ rộng để các em học sinh tham gia tập luyện TDTT và thi đấu bóng đá. Với những điều kiện đó đã tạo được phần nào cho việc phát triển phong trào TDTTở trường. 

Bản thân tôi là giáo viên bộ môn thể dục, thời gian công tác nhiều năm đúc kết được một số kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy, đây là vấn đề thuận lợi, giúp đỡ học sinh trong quá trình tập luyện. Qua phương pháp nghiên cứu bản thân, các cuộc tiếp xúc với các em học sinh và giáo viên ở trường tôi đã hiểu được rất nhiều vấn đề có liên quan đến việc học TDTT của học sinh, đặc biệt là sự ham thích học môn bóng đá của em ở trường. Tôi đã thu được số liệu về khả năng ham thích môn bóng đá ở học sinh. Trong các phương pháp đó tôi đã sử dụng phiếu phỏng vấn giáo viên và điều tra học sinh. Nội dung của phiếu phỏng vấn gồm các câu hỏi gởi mỗi giáo viên một phiếu nhờ giáo viên trả lời và góp ý kiến. Tổng số phiếu phát ra là 30 và thu lại là 30 phiếu hợp lệ. Kế đến tôi tiến hành điều tra học sinh ở khối 7 với tổng số phiếu phát ra là 93 và thu lại là 93.

Trong quá trình phát phiếu cho học sinh bản thân tôi đã hướng dẫn và giải thích cho các em rõ để các em thực hiện đúng theo yêu cầu mong muốn. Trong phiếu điều tra học sinh tôi đã đưa ra 2 câu hỏi. Trước khi đưa ra 2 câu hỏi này bản thân đã căn cứ vào tình hình thực tế hiện nay của trường cũng như yêu cầu của đề tài đưa ra.

Câu hỏi thứ nhất: Các em có thích môn bóng đá không? Câu hỏi này nhằm mục đích biết được xem trong khối 7 có bao nhiêu em ham thích bóng đá, để từ đó khẳng định rằng học sinh ở trường có thích bóng đá hay không.

Câu hỏi thứ hai: Tại sao các em thích hoặc không thích? Câu hỏi này nhằm bổ trợ cho câu hỏi trên để ta xác định được nguyên nhân dẫn đến. Vì trong một kết quả nào, một sự kiện thành công nào cụ thể là sự ham thích hay không ham thích nào cũng có nguyên nhân dẫn đến của nó.

Tóm lại, nội dung tất cả các phiếu đó đã đáp ứng đủ mục đích và yêu cầu của bản thân đã đưa ra. Từ đó, xác định được những nguyên nhân chính nào mà các em thích và những lý do nào mà các em không thích căn cứ vào đó mà có hướng khắc phục và kiến nghị với nhà trường cũng như ngành giáo dục hỗ trợ.

Còn đối với những câu hỏi trong phiếu phỏng vấn giáo viên nhằm để tìm hiểu thêm xem các thầy cô trong trường có nhiệt tình say mê ủng hộ với bộ môn bóng đá hay không. Từ đó biết được phong trào TDTT ở trường có phát triển hay không, nếu phát triển thì mức độ nào để có hướng đề xuất.

Kết quả thăm dò bằng phiếu phỏng vấn và trao đổi trò chuyện với học sinh, thu được như sau: Số học sinh ham thích là 65, không ham thích 28. Với những nguyên nhân sau:

    • Đa số học sinh là con nhà nông một buổi đi học còn một buổi phụ giúp gia đình nên không có thời gian chơi bóng đá.
    • Dụng cụ tập luyện, cơ sở vật chất cho bộ môn này còn hạn chế.
    • Các em chưa xác định đúng đắn sự ham thích về bộ môn này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét