Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

Thể dục thể thao xuất phát từ lao động - I. Các vấn đề liên quan - Nội dung của thể dục thể thao và Khái niệm lao động là gì

I. CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN

3/Nội dung của thể dục thể thao:

Gồm 3 nội dung chính sau:

a) Giáo dục thể chất (thể dục thể thao trường học).

Giáo dục thể chất ở nước ta thường được gọi là thể dục thể thao trường học, nó là một bộ phận quan trọng cấu thành nên thể dục thể thao và cũng là một bộ phận quan trọng để cấu thành nên giáo dục ở trường học, đồng thời nó cũng là nền tảng của thể dục thể thao toàn dân.

Thể dục thể thao trường học trở thành một giao điểm của sự kết hợp giữa giáo dục và thể dục thể thao, là một trong những trọng điểm của sự phát triển thể dục thể thao.


b) Thể dục thể thao thành tích cao (thể thao thành tích cao).

Thể dục thể thao thành tích cao được sinh ra trong thực tiễn của thể dục thể thao thao. Thể dục thể thao thành tích cao là: Trên cơ sở phát triển toàn diện các tố chất cơ thể, có được thể lực, trí lực và tài năng vận động ở mức độ giới hạn lớn nhất với mục tiêu là giành được thành tích cao nhất mà tiến hành các hoạt động huấn luyện khoa học và thi đấu. Nó vừa theo đuổi mục tiêu: “Cao hơn, nhanh hơn, mạnh hơn” vừa là đề xướng các nguyên tắc “Thi đấu công bằng” “tham gia thi đấu giành thắng lợi là quan trọng”.

Vì sự thi đấu trên đấu trường diễn ra hết sức kịch liệt nên phần lớn các quốc gia đã sử dụng các biện pháp, phương pháp huấn luyện khoa học tiên tiến để nhằm mục đích đạt được những kỷ lục về thể dục thể thao của nhân loại.

c) Thể dục thể thao xã hội (thể dục thể thao quần chúng).

Thể dục thể thao quần chúng bao gồm nhiều loại hình như thể dục thể thao giải trí, thẩm mỹ, thể dục thể hình, dưỡng sinh, thể dục thể thao trị liệu... Đối tượng của thể dục thể thao quần chúng là nhân dân, trong đó bao gồm có nam, nữ, già, trẻ, những người thương tật. Lĩnh vực hoạt động của thể dục thể thao quần chúng cũng rất rộng lớn từ gia đình cho đến xã hội. Nội dung, hình thức hoạt động của nó cũng rất đa dạng, phong phú. Số lượng người tham gia cũng rất đông. Sự phát triển có tính chất rộng rãi và mức độ xã hội hoá thể dục thể thao quần chúng được quyết định bởi sự phồn vinh về kinh tế, mức độ phát triển mặt bằng chung về cuộc sống và sự ổn định chính trị của một đất nước.

4/Lao động là gì? 

Lao động là sự tiêu dùng sức lao động trong hiện thực. Lao động là hoạt động có mục đích, có ý thức của con người nhằm tạo ra các sản phẩm phục vụ cho các nhu cầu của đời sống XH. Lao động là hoạt động đặc trưng nhất, là hoạt động sáng tạo của con người.

Nhiều người vẫn quen hiểu lao động là dùng sức lực và dụng cụ để sản xuất ra sản phẩm tiêu dùng, như người nông dân sản xuất lúa gạo, người công nhân dệt vải, may thêu… Nhưng ý nghĩa của lao động không dừng lại ở đó. Lao động còn là sự vận dụng khả năng sáng tạo, phát huy trí tuệ của ban thân  để cải tiến kĩ thuật, thay đổi phương pháp làm việc để thúc đẩy sản xuất, thúc đẩy các lĩnh vực của xã hội ngày càng phát triển  nhằm phục vụ cho nhu cầu ngày càng đa dạng của con người.

Như đã nêu ở trên, lao động sản xuất là nguồn gốc cơ bản của thể dục thể thao. Tuy nhiên, mục đích chính của lao động là tạo ra các sản phẩm phục vụ cho các nhu cầu của đời sống XH, còn mục đích chính của thể dục thể chất là tạo ra "tính tự giác" dẫn đến hình thành "bản năng" tăng cường sức khỏe. Nó cung cấp năng lượng cho "lao động trí óc" và cả “lao động chân tay”. Thể dục thể chất không phải với mục đích trực tiếp tạo ra của cải vật chất. Từ sự khác nhau về mục đích đó mà dẫn đến sự khác nhau trong quá trình thực hiện giữa lao động và thể dục thể thao.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét