Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

GIÁO SƯ ARSENE WENGER - PHẦN 1 - SƠ LƯỢC VỀ ARSENE WENGER

LỜI NÓI ĐẦU

Đối với tôi, bóng đá là môn thể thao giải trí hấp dẫn nhất  trong cuộc sống. Sau một tuần học hành mệt mỏi và căng thẳng lại háo hức để đón xem các trân đấu kịch tính của giải bóng đá Ngoại Hạng Anh. Có thể nói giải Ngoại Hạng Anh là giải vô địch quốc gia hấp dẫn nhất hành tinh bởi lẽ các đội bóng không có sự chênh lệch quá lớn về chất lượng làm cho các trận đấu trở nên giằng co, tấn công qua lại liên tục, cộng thêm đặc trưng của bóng đá Anh là tốc độ đã đẩy các trận đấu lên như một trận chiến thực sự. Đăc biệt là các trận đấu của nhóm những đội bóng dẫn đầu Chelsea, Manchester United, Manchester City, Totenham, Liverpool và đội bóng tôi yêu thích nhất – Arsenal.

Tôi thích Arsenal về cả lối chơi và cách hoạt động phát triển của nó. Với một huấn luyện viên tài năng về cả hai lĩnh vực bóng đá và kinh doanh đó chính là Arsene Wenger, Arsenal đang đi theo hướng bóng đá bền vững mà rất nhiều đội bóng lớn khác không làm được. Khi Arsene Wenger vừa mới đến London, Arsenal vẫn đang chỉ là một đội bóng nhỏ với nguồn tài chính rất hạn chế và một sân vận động nhỏ ở phía Bắc thủ đô London. Sau 14 năm với không ít những khó khăn và thách thức, giờ đây Arsenal đang là đội bóng có tiềm lực về kinh tế ổn định bậc nhất với sân vận động lớn và hiện đại hàng đầu nước Anh. Một điều đặc biệt nữa là Arsenal có lượng cổ động viên cực lớn sẵn sàng lấp kín khán đài sân vận động trong mọi trận đấu trên sân nhà – sân Emirates. Với cái tên thường gọi là “Pháo thủ thành London”, Arsenal đang thể hiện mình là đội bóng có tầm vóc lớn trong nước và cả đấu trường châu Âu. Arsene Wenger cũng được người hâm mộ đặt cho một tên gọi thể hiện sự kính trọng là “Giáo Sư”.

Sự cống hiến của Giáo Sư cho Arsenal được nhiều người ví như một công trình vĩ đại. Có thể nó vẫn chưa thực sự hoàn tất, nhưng chúng ta hãy đi tìm điều gì đã làm nên một thương hiệu “Giáo Sư” được nhiều người mến mộ đến như vậy. Trong bài viết này tôi chỉ muốn nói đến tài quản lý đội bóng của Wenger chứ không nói đến khả năng điều khiển các trận đấu của ông ấy.

I. Sơ lược về Arsene Wenger:

Arsene Wenger (sinh ngày 22 tháng 10 năm 1949 tại Strasbourg) là huấn luyện viên người Pháp. Ông hiện là huấn luyện viên của câu lạc bộ Arsenal. Ông là huấn luyện viên thành công nhất của câu lạc bộ nếu so về thành tích và là huấn luyện viên có thời gian huấn luyện lâu nhất nếu tính theo số trận đấu mà ông dẫn dắt. Wenger là huấn luyện không phải người Anh duy nhất giành được cú ăn hai ở Anh, hai lần vào năm 1998 và 2002. Trong năm 2004, ông trở thành huấn luyện duy nhất trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh trải qua một mùa bóng bất bại.

Wenger có bằng kỹ sư và bằng thạc sỹ kinh tế của Đại học Strasbourg và thành thạo tiếng Pháp, tiếng Alsatian, tiếng Đức và tiếng Anh; ông cũng nói được một ít tiếng Ý, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Nhật.

II. Quá trình gắn bó của Arsene Wenger và Arsenal:

Arsenal trình diễn thứ bóng đá tấn công cống hiến siêu hạng. Họ như làm xiếc trước các đối thủ bằng lối chơi phối hợp nhóm bật tường một chạm tinh tế, với tính chính xác cao và tốc độ lên bóng chóng mặt. Cả tập thể Arsenal trở thành một ngôi sao, trong đó Vieira và Henry vụt sáng thành những cầu thủ hàng đầu thế giới.

Đội bóng “Pháp thủ” đã vươn lên một tầm cao mới. Họ chơi để chiến thắng và hầu như không có nhu cầu phòng thủ thận trọng, một chiến thuật phổ biến trong bóng đá hiện đại. Arsenal bận thể hiện ở phần sân của đối thủ. Với Wenger, chiến thắng chỉ có ý nghĩa khi bạn chơi tấn công. Đó là thứ bóng đá chưa từng thấy ở Anh, thứ bóng đá của vẻ đẹp làm mê đắm lòng người.


Sưu tầm.
Đề tài tiểu luận: Nguyễn Lê Kỳ Anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét